8 mẹo hay giúp bạn chống buồn ngủ khi lái xe đường dài

cách chống buồn ngủ khi lái xe hiệu quả nhất

Buồn ngủ khi lái xe là tình trạng rất dễ mắc phải khi chúng ta lái xe ô tô trên đường dài và có thể gây ra những sự cố đáng tiếc. Vậy làm thế nào để tránh khỏi tình trạng này?

Trong bài viết này Tcar sẽ mách bạn những cách chống buồn ngủ khi lái xe ô tô để bạn tham khảo và ứng dụng khi cần.

Các nguyên nhân phổ biến khiến bạn buồn ngủ khi lái xe ô tô

Theo nghiên cứu của các chuyên gia thì có đến 90% các trường hợp bị ngủ gật khi đang lái xe ô tô đều bắt nguồn từ nguyên nhân người lái xe quá mệt mỏi và thiếu ngủ.

Bên cạnh đó, cũng có một số nguyên nhân khách quan như người lái đã sử dụng các loại thuốc trị cảm cúm, thuốc chống dị ứng nên đã gây ra hiện tượng buồn ngủ.

cách chống buồn ngủ khi lái xe hiệu quả nhất
Các trường hợp bị ngủ gật khi đang lái xe ô tô đều bắt nguồn từ nguyên nhân người lái xe quá mệt mỏi và thiếu ngủ – Ảnh Internet

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo chúng ta khi phải điều khiển xe ô tô hãy hạn chế dùng các loại thuốc có tác dụng phụ gây buồn ngủ như: Thuốc chống nôn; Thuốc điều trị chống trầm cảm; Thuốc giúp hạ huyết áp; Thuốc kháng sinh có hoạt chất Histamin; Thuốc giãn cơ và giúp an thần,…

Một số cách chống buồn ngủ hiệu quả khi lái xe ô tô:

Dưới đây là một số mẹo và kinh nghiệm mà các tài xế thuê xe ô tô tự lái tại Tcar đã áp dụng và chia sẽ để chống lại cơn buồn ngủ phiền toái khi lái xe.

Hãy chợp mắt dù chỉ trong thời gian ngắn (nếu có thể)

Trường hợp bạn cảm thấy buồn ngủ thì hãy dừng xe và chợp mắt dù chỉ 15 phút. Bởi chỉ cần 15 phút ngắn chợp mắt đó đã có thể giúp cho não bộ của bạn được nghỉ ngơi.

Nhưng sau khi tỉnh giấc bạn sẽ cảm thấy cơ thể mình như bổ sung thêm 50% tinh thần để có thể tiếp tục cho cuộc hành trình

một giấc ngủ ngắn luôn là cách chống buồn ngủ hiệu quả
Hãy chợp mắt dù chỉ trong thời gian ngắn là cách chống buồn ngủ khi lái xe ô tô hiệu quả – Ảnh Internet

Hãy bật đèn chiếu sáng trong khoang lái

Đây được xem là cách chống buồn ngủ khi lái xe ô tô khá hiệu quả. Vì nếu chúng ta ở trong môi trường thiếu ánh sáng thì cơ thể sẽ tiết ra một loại chất có tên là melatonin, chất này có thể gây mệt mỏi và kích thích giấc ngủ đến nhanh hơn gấp 100 lần.

Do đó, khi phải lái xe đường dài và trong đêm tối thì bạn hãy bật đèn trong xe để ức chế cơ thể không tiết ra melatonin.

Hạ cửa kính khoang lái

Hạ cửa kính khoang lái để đón ánh sáng mặt trời và gió tự nhiên cũng là một cách chống buồn ngủ khi lái xe ô tô được nhiều người áp dụng. Bởi khi đó, khoang lái của bạn sẽ luôn được thông thoáng và mát mẻ nên giúp cho tinh thần thoải mái, tỉnh táo hơn.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không nên bật máy sưởi bởi vì không khí nóng ấm của máy chính là cách ru ngủ rất hiệu quả.

Uống 1 cốc cafe trước khi lái xe đường dài

Chống buồn ngủ khi lái xe ô tô bằng cafe cũng là cách làm rất hiệu quả. Bởi chất caffein của cafe sẽ giúp cho bạn có được tinh thần tỉnh táo hơn.

Nhưng bạn không nên sử dụng quá nhiều thì có thể sẽ bị phản tác dụng vì say cafe lại càng khiến bạn mệt mỏi trong khi không thể chợp mắt được, hãy sử dụng một lượng vừa đủ.

cafe cũng là một cách chống buồn ngủ hiệu quả
Chống buồn ngủ khi lái xe ô tô bằng cafe cũng là cách làm rất hiệu quả – Ảnh Internet

Nhai kẹo cao su khi cảm thấy mệt mỏi

Nhai kẹo cao su cũng là một cách chống buồn ngủ hiệu quả, việc nhai kẹo cao su sẽ khiến cho cơ hàm luôn phải hoạt động và giúp bạn ít nhiều giảm sự mệt mỏi.

Nếu sử dụng cách này để chống buồn ngủ khi lái xe ô tô, bạn cần kết hợp với việc ngồi thẳng lưng cũng như chuyển động mắt nhiều hơn. Bạn nên chọn loại kẹo cao su có vị bạc hà để vị cay mát sẽ giúp tinh thần của bạn tỉnh táo hơn.

Bật nhạc trong xe và hát theo

Âm nhạc có tác dụng khá tốt đến não bộ việc bật nhạc và hát theo sẽ giúp não bộ hưng phấn vượt qua được cảm giác buồn ngủ khi lái xe.

Hãy bật những bản nhạc sôi động trong xe và hát theo nếu thấy cần thiết. Những giai điệu này có tác dụng gây ảnh hưởng tốt đến tâm trạng và hạn chế sự mệt mỏi của bạn.

Hãy tập trung quan sát vào phía trước với những “trò chơi” đơn giản

Các trò chơi đơn giản như đếm số cây hay biển số xe trên đường cũng là cách chống buồn ngủ khi lái xe ô tô. Bởi như vậy sẽ khiến cho bạn phải tập trung và hoạt động trí óc, giúp cho đôi mắt tránh bị mệt mỏi và hạn chế tình trạng buồn ngủ.

Hãy đi lại và vận động cơ thể 

Nếu những cách chống buồn ngủ khi lái xe ô tô như trên đều không có hiệu quả, thì bạn hãy tìm một điểm đỗ xe an toàn, sau đó xuống xe và đi lại vận động cho cơ thể. Hoạt động này sẽ giúp cho cơ thể của bạn được gia tăng tuần hoàn máu.

Qua đó, trí óc được tỉnh táo và hoạt động tốt hơn. Bạn có thể đi bộ vài vòng quanh xe, thực hiện lau kính hay chỉnh gương hoặc kiểm tra lốp…. chắc chắn các vận động nhẹ nhàng này sẽ giúp bạn hết buồn ngủ để tiếp tục hành trình.

dừng xe và vận động sẽ giúp bạn thấy khóe khoắn hơn
Đi lại và vận động cơ thể để chống buồn ngủ khi lái xe ô tô -Ảnh Internet

Bên cạnh các cách chống buồn ngủ khi lái xe ô tô như trên, Tcar cũng khuyến cáo bạn không nên lái xe đường dài trong các trường hợp sau:

  • Không nên lái xe nếu chưa ngủ đủ giấc.
  • Không nên lái xe ngay sau khi làm việc với cường độ cao.
  • Không nên lái xe xuyên đêm hay giữa trưa.
  • Không nên lái xe sau khi đã sử dụng nhiều thức ăn có chứa carbohydrate.
  • Không nên lái xe nếu đã sử dụng các loại thuốc có tác dụng gây buồn ngủ.

Trên đây là một số cách chống buồn ngủ khi lái xe ô tô rất hiệu quả đang được nhiều người áp dụng hiện nay. Công ty cho thuê xe Tcar hy vọng đã giúp bạn có thêm thông tin tham khảo và ứng dụng để yên tâm  lái xe an toàn trên các cung đường dài.

Có thể bạn quan tâm:

Cách chống say xe ô tô

Kinh nghiệm lái xe số sàn

Kinh nghiệm thuê xe tự lái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *